[Bài dịch] Vụ Mùa Lo Sợ: Có nên trồng GMO?


3

Còn nếu bạn biết rằng người ủng hộ tuyên bố thực phẩm GM sẽ hứa hẹn nhiều lợi ích về sức khỏe?

n1

Người ủng hộ khẳng định cây GM sẽ cho cây truyền thống hít khói về lợi ích. Chúng sẽ có hạn sử dụng dài hơn. Chúng sẽ bổ hơn cho chúng ta, cụ thể một số sản phẩm đang được tiến hành sẽ tốt cho vòng hai (VD: củ cải đường ít năng lượng và dầu ít chất béo bão hòa) và số khác có lượng dinh dưỡng cao hơn (bắp giàu chất xơ và khoai tây giàu tinh bột). Và chúng sẽ an toàn hơn nữa. Bắp GM có lượng độc tố nấm thấp hơn bắp không GM, và nông dân thường sản xuất cây GM sử dụng ít thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và phân bón hơn. Cây GM còn có lợi hơn nữa với người nghèo trên thế giới, theo người ủng hộ. Ở các nước đang phát triển, suy dinh dưỡng là một vấn nạn nghiêm trọng, bởi vì người dân thường lệ thuộc vào một cây lương thực chính, Ví dụ như lúa, mà bản thân nó không cung cấp đủ dinh dưỡng. Các nhà khoa học thực phẩm muốn biến đổi gen của các loại cây trồng để bổ sung vitamin & khoáng chất. Một trong số những dự án hứa hẹn nhất là “gạo vàng”, có thể kích thích cơ thể sản sinh Vitamin A. Ở các nước đang phát triển, chứng thiếu vitamin A giết chết 2 triệu trẻ mỗi năm, và khiến 500.000 trẻ em mù lòa vĩnh viễn. Dần dà cây GM sẽ là những nhà máy sản xuất hàng loạt những hoạt chất có lợi như dược liệu. Các nhà khoa học đang miệt mài làm việc để bổ sung vaccine vào cà chua hay chuối. Vaccine truyền thống sản xuất rất đắt đỏ mà phải cần thiết bị bảo quản chuyên dụng không phải ở đâu cũng có, nhất là các nước đang phát triển. “Vaccine ăn được”, theo lời các nhà phát triển sẽ dễ dàng vận chuyển, bảo quản và chỉ định hơn.

Có rất nhiều lợi ích từ công nghệ sinh học và trong đó có việc tạo ra sức đề kháng với sinh vật cây hại để cải thiện năng xuất và giảm thiểu lượng thuốc hóa học cần phải sự dụng, nhờ đó cải thiện đáng kể chất lượng và dinh dưỡng của thực phẩm.”

–Ban Cố vấn Chuyên Ngành của WHO về Công nghệ sinh học và An toàn Vệ sinh thực phẩm. [4]

“Công nghệ sinh học sẽ là một phần cốt yếu của công cuộc tăng năng suất nông nghiệp trong thế kỷ 21. Nếu được ứng dụng an toàn, nó sẽ một sự hỗ trợ to lớn giúp chúng ta giải quyết bài toán nuôi sống thêm 3 tỷ người, 95% trong số đó sống ở các nước nghèo đang phát triển, trên cùng lượng đất canh tác và nước hiện có.”

–Ismail Serageldin, Ngân hàng Thế giới [5].

“Thật sự có thể giết người bằng lòng tốt. Đó có thể là hậu quả của những nỗ lực có ý tốt nhưng rất lầm lạc của các nhóm vận động từ châu Âu & Bắc Mỹ khi họ khuyên người châu Phi cảnh giác với công nghệ sinh học nông nghiệp… Nếu chúng ta thực sự nghe theo những cảnh báo gây hoang mang của họ, thì hàng triệu người châu Phi sẽ khốn khổ hay thậm chí chết. công nghệ sinh học nông nghiệp… có tiềm năng to lớn với châu Phi và những vùng trên thế giới, nơi mà những yếu tố như nghèo đói và điều kiện canh tác thiếu thốn khiến việc trồng trọt khó khăn.”

–Hassan Adamu, Bộ trưởng nông nghiệp & phát triển nông thôn Nigeria [6]

4: Held October 1996. Quoted in “The Benefits of Biotechnology,” http://www.biotechbasics.com/benefits.html.

5: Quoted in “Why Biotechnology Matters,” http://www.biotechbasics.com/why.html.

6: “We’ll Feed Our People As We See Fit,” op-ed piece in The Washington Post, 9/11/00.

Dựa trên những gì bạn đã biết, bạn có cho rằng chúng ta nên cho phép trồng cây biến đổi gen không?

Leave a comment